คำขวัญของสถานศึกษา
“ทัศนคติชัดเจน เคร่งวินัย ใจบริการ เน้นเศรษฐกิจพอเพียง”
ปรัชญา
“ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประทาย เป็นสถานศึกษาหลักในการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ชุมชนได้รับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาต่อเนื่อง และเกิดสังคมอุดมปัญญาที่ยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”
วิสัยทัศน์
“ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประทาย จัดและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้น ผู้เรียน ผู้รับบริการ ให้คิดเป็น ทำเป็นแก้ปัญหาเป็น ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ด้วยหลักธรรมาภิบาล”
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มีคุณธรรม เน้นเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
๑. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพและบริการประชาชนได้อย่างทั่วถึงและหลากหลาย
๒. จัดและส่งเสริมการศึกษาต่อเนื่องเพื่อการมีงานทำ เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนและชุมชนให้สามารถสร้างรายได้ สร้างสรรค์ และแข่งขันด้านอาชีพได้อย่างยั่งยืน ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๓. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาต่อเนื่องเพื่อการมีงานทำด้วยหลักธรรมาภิบาล
๔. พัฒนา ส่งเสริมการนำ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
๕. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๖. พัฒนาการเรียนรู้ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีทักษะการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประทาย จัดการศึกษาที่ หลากหลายและทั่วถึง ตรงตามความต้องการของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
๒. เพื่อพัฒนา ห้องสมุด ศูนย์การเรียนชุมชน แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นถิ่น ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
๑. ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง หลากหลายทุกที่ ทุกเวลา และเป็นธรรม
๒. ประชาชนมีศักยภาพในการประกอบอาชีพ สามารถประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน
๓. ชุมชนมีฐานอาชีพที่หลากหลาย สามารถยกระดับอาชีพเพื่อการมีงานทำ นำไปสู่การ สร้างรายได้ที่ยั่งยืน
๔. องค์กรร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตาม หลักธรรมาภิบาล
๕. สถานศึกษาพัฒนา ส่งเสริม เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๖. บุคลากรของสถานศึกษาได้รับการพัฒนา เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๗. สถานศึกษามีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๘. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีคุณธรรม นำความรู้ มีทักษะการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชน
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การเพิ่มศักยภาพการจัดการความรู้ของชุมชน
ยุทธศาสตร์ที่ ๓การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขององค์กรและเครือข่าย
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ ๑ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างเสมอภาค หลากหลาย และทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ ๒ ปรับวิธีเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีและภูมิปัญญา
กลยุทธ์ที่ ๔ ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมจัดและส่งเสริมการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๕ เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ
เป้าประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
เป้าประสงค์
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
๑
|
- ร้อยละประชากรกลุ่มต่างๆได้รับบริการการศึกษาอย่างทั่วถึงครอบคลุมและเป็นธรรม
|
๒
|
- ร้อยละของประชากรที่เข้ารับการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำที่มีศักยภาพในการประกอบอาชีพอย่างยั่งยืนเพิ่มขึ้น
|
๓
|
- ร้อยละของ ชุมชนแห่งการเรียนรู้มีการยกระดับอาชีพเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำของสถานศึกษา
|
๔
|
- ร้อยละขององค์กรภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพิ่มมากขึ้น
- ร้อยละของสถานศึกษาได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามหลักธรรมาภิบาลเพิ่มขึ้น
|
๕
|
- ร้อยละของสถานศึกษานำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารองค์กรและจัดบริการการศึกษาและการเรียนรู้ให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น
- ร้อยละผู้รับบริการที่ใช้เทคโนโลยีของสถานศึกษามีความพึงพอใจ
|
๖
|
- ร้อยละของบุคลากรในสถานศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มสรรถนะในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัยอย่างน้อย 20 ชม./ปี
|
๗
|
- ร้อยละของสถานศึกษาที่มีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง และสามารถนำไปพัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
๘
|
- ร้อยละ ผู้เรียน/ผู้รับบริการ เข้าร่วมกิจกรรมของสถานศึกษามีทักษะในการดำเนินชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ร้อยละผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ
|
|