การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
สาระสำคัญ
การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมความรู้ความสามารถของบุคคล
เพื่อให้สามารถจัดการกับตนเองและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีความสุขตามสภาพและความสงบสุข ความปลอดภัยในสังคม
การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต มีสาระสำคัญ ดังนี้
(1) เป็นการพัฒนาทักษะพื้นฐานของบุคคลเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมของตนและแก้ปัญหาสังคม
ของตนในสังคมได้อย่างมีความสุข
(2) เป็นการเรียนรู้โดยบูรณาการองค์ความรู้และกระบวนการเรียนรู้ต่างๆในชีวิตประจำวันเข้าด้วยกัน
(3) เป็นการจัดการศึกษาในรูปแบบโครงการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยโดยมุ่งหมายที่จะ
เสริมสร้างความสามารถให้กับบุคคลเพื่อมีทักษะชีวิตในการแก้ปัญหาเฉพาะด้านให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่และแต่ละ
สถานการณ์
.นโยบาย
ส่งเสริม สนับสนุนและจัดการศึกษาในรูปแบบต่างๆที่มีสาระสอดคล้องกับบริบทของสังคมและประเทศเพื่อให้
ประชาชนมีทักษะชีวิตที่จำเป็นและสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งที่จัดเอง และร่วมมือหรือ
สนับสนุนให้หน่วยงาน บุคคลอื่นๆ จัดและสนับสนุนให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้ารับบริการตามความเหมาะสม
.เป้าหมายสาธารณะ
การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตเป็นบริการที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น
สำหรับการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันโดยจัดกิจกรรมการให้บริการ ดังนี้
(1) จัดกลุ่มสนใจ
(2) จัดกิจกรรมการศึกษา/ ค่ายการเรียนรู้
(3) ฝึกอบรมประชาชน
.แนวทางและมาตรการ
(1) จัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในรูปแบบกลุ่มสนใจการฝึกอบรม กิจกรรมค่าย กิจกรรมชุมชน โดย
มีขั้นตอนสังเขปดังนี้
(1.1) ชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตระหนักถึงการพัฒนาทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับการ
ดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน
(1.2) พัฒนาบุคลากรกศน.ให้สามารถจัดและบูรณาการกิจกรรมการบริหารจัดการทักษะชีวิตเข้าไปใน
หลักสูตรและกิจกรรมการเรียนการสอน
(1.3) จัดทำมาตรฐานคุณลักษณะบุคคลที่มีทักษะชีวิตที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบัน
(1.4) ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนารูปแบบและกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
(2) ส่งเสริมให้มีการนำองค์ความรู้และรูปแบบกระบวนการพัฒนาทักษะชีวิตบูรณาการในทุกกระบวนการ
เพื่อพัฒนาคนในทุกหลักสูตร
(3) พัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียนโดยจัดการศึกษาในรูปแบบโครงการการศึกษานอกระบบและการศึกษา
ตามอัธยาศัยให้สอดคล้องกับวัย อาชีพ ความต้องการ และประสบการณ์ของผู้เรียน
.
ขอบข่ายเนื้อหาสาระ
(1) สุขภาพอนามัยและการป้องกันโรคภัย ฯลฯ
(2) ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การบรรเทาและป้องกันสาธารณภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อย
ในชุมชน การจราจร ฯลฯ
(3) การอนุรักษ์ทำนุบำรุงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
(4) การสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมและความสงบร่มเย็นของสังคม ชุมชน
.
ตัวชี้วัด
(1) เชิงปริมาณ
(1.1) จำนวนผู้เข้ารับบริการ
(1.2) จำนวนกิจกรรมที่จัด
(2) เชิงคุณภาพ
(2.1) ความพึงพอใจของผู้รับบริการ
(2.2) ประโยชน์ที่ผู้รับบริการได้รับ
|