1. พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็นศูนย์กลางของข้อมูลทุกประเภท
2. เป็นศูนย์กลางให้บริการเพื่อการเรียนรู้จากสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย สื่อสารสนเทศ
3. เป็นสถานที่หน่วยงานราชการ ทั้งภาครัฐ/เอกชน และชุมชนใช้เป็นที่จัดกิจกรรมร่วมกัน
4. เป็นสถานที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงกับสื่อต่าง ๆภายในห้องสมุด
5. การบริการภายใน โดยปรับเวลาเปิด-ปิดให้สอดคล้องกับ ความต้องการของผู้รับบริการ
6. การบริการภายนอก โดยกระจายสื่อให้ทั่วถึงผู้รับบริการที่อยู่ห่างไกลห้องสมุดประชาชน
แนวคิดหลักของการพัฒนาห้องสมุด
1. พัฒนาระบบการให้บริการของห้องสมุดประชาชนให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนเพื่อการเรียนรู้
ตลอดชีวิต
2. พัฒนาการให้บริการความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือไปสู่สื่อเทคโนโลยีและสารสนเทศ
3. พัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ดึงดูด เร้าใจให้มีผู้มาใช้บริการอย่างสนุกสนาน เพลิดเพลิน ใน
รูปแบบที่หลากหลายเหมาะสมกับวัยและอาชีพของบุคคล
4. พัฒนาระบบการให้บริการที่เน้นความยืดหยุ่นในการให้บริการตามความสนใจและต้องการ
ของบุคคล
พันธกิจ
1. จัดและส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพ
2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
3. ส่งเสริม สนับสนุน ให้ภาคีเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4. พัฒนาการศึกษาตามอัธยาศัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง
เป้าประสงค์
1. ประชาชนทั่วไปได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง
และเท่าเทียม
2. ภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วนร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการจัดส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงาน
การศึกษาตามอัธยาศัย
3. ภาคีเครือข่ายและภูมิปัญญาท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4. กศน.ตำบล และแหล่งเรียนรู้พร้อมให้บริการการตามอัธยาศัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกกลุ่มเป้าหมาย
อย่างทั่วถึงได้รับโอกาสในการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์